รีวิวเกม

(รีวิว เกมออฟไลน์) Minecraft มาคราฟสร้างโลกของคุณกันดีกว่า

 

ในช่วงนี้ที่เกมออนไลน์กำลังขนยัดเกมใหม่ๆ มาให้เราเล่น มีอยู่เกมหนึ่งที่ผมเคยได้ยินผ่านๆ มาบ้างแบบไม่ใส่ใจอย่างเกม Minecraft ซึ่งเป็นเกมแนวอะไรผมก็ยังไม่รู้ เห็นโลโก้เกมแล้วผมเฉยๆ เห็นภาพสกรีนชอตในเกมก็ยิ่งเฉย และขนาดผมเห็นเทลเลอร์ตัวอย่างเกมแล้วทำให้ผมยิ่งไม่สนใจเกมนี้เข้าไปใหญ่ แต่แล้วทาง DKS ก็ได้มอบตัวเกมมาให้ผมทดลองเล่น และพอผมลองเล่นไปสักพัก จะบอกว่า เห็นเกมภาพแบบเนี่ย ผมติดงอมแล้วหละครับ ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณทางร้าน DKS ที่มอบตัวเกมมาให้ทดสอบกันด้วยนะครับ

นี่คือโลกของคุณแล้ว

ด้วยการที่ตัวเกมไม่ได้ขายผ่าน Steam ทำให้คนรู้จักเกมนี้กันค่อนข้างน้อยมากๆ เมื่อผมเริ่มเข้าเกมครั้งแรก ทำให้ผมนึกถึงเกม 2D อินดี้อย่าง Terraria ที่น่าจะเป็นแนวคล้ายๆ กัน เพียงแต่ตัวเกม Minecraft นั้นออกแนว Full 3D โดยสามารถเลือกมุมมองได้ว่าจะมองแนว FPS (ผ่านสายตาตัวละคร) หรือ TPS (ผ่านหลังตัวละคร) ซึ่งตัวเกมนั้นจำเป็นต้องติดตั้งตัว Java ก่อนเล่นและต้องดาวโหลดตัวเกมก่อน หมายความว่าครั้งแรกที่คุณเล่นเกมนี้นั้น คุณจำเป็นต้องต่อเนตก่อนครับ แต่ถ้าถามว่าพอเข้าเกมได้แล้ว เราจะเล่นแบบไม่ต่อเนตทำได้ไหม ? ได้ครับ ไม่มีปัญหา

ไม่บอก ไม่สอน ไม่แนะนำอะไรเลย นอกจากปุ่ม E เพื่อเปิดดูของตัวเอง -*-

เมื่อผมเข้าสู่โลกของเกม Minecraft สิ่งที่ผมคิดอยู่แว้บแรกเลยก็คือ “นี่มันเกมเอี้ยไรแว๊ะ!!” ไม่เห็นจะมีอะไรเลย เหมือนผมยืนอยู่บนเกาะที่ทำจากโฟมกลางทะเล อุปกรณ์ อุปเกิน แม้แต่คำแนะนำในการเล่นก็ไม่มีบอกสักอย่าง มีแต่เอามือของตัวเองที่สามารถขุดๆ พังๆ ดิน พังต้นไม้แล้วเก็บของที่พังได้ออกมา เช่น พังดิน ก็จะได้ดินเก็บไว้ในกระเป๋าเรา แล้วเราก็จับเอาดินนั้นมาตั้งหรือตั้งบนพื้นได้ โดยสัดส่วนของสิ่งของทุกอย่างในเกมนี้จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมหมด และวัตถุที่ผมหยิบขึ้นมานั้นก็สามารถเอามาเหวี่ยงตีๆ ได้หมดทุกอย่างด้วย ทำให้ผมคิดว่า เออ มันก็คงออกแนวคล้ายๆ สร้างบ้านสร้างเมืองธรรมดาละมั้ง ประมาณกึ่งๆ ของเล่นเลโก้

แว๊ก! ฟักยู้ว! มาจากไหนฟะ!!

แต่พอตกกลางคืนไปเนี่ยแหละครับ สิ่งเดียวที่ผมคิดแว้บแรกก็คือ มันมืดมากๆ มืดจนผมเริ่มรู้สึกต้องการโหยหาแสงสว่างแล้ว นั่นเพราะว่าแสงสว่างเป็นสิ่งที่มนุษย์ขาดไม่ได้ในยามคํ่าคืน ถ้าคุณต้องเดินกลางถนนที่มืดๆ เปลี่ยวๆ ตอนกลางคืน โดยไม่มีแสงสว่าง คุณกล้าเดินไหมหละครับ ? ในเกมนี้จะให้อารมณ์แนวนี้เช่นเดียวกัน แต่แล้วก็มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมหลอนเอามากๆ จนเผลอสะดุ้งเลยก็คือ มันมีตัวประหลาดโผล่มาด้วย!! ผมคิดในใจทันทีเมื่อเห็นมันเลยว่า “มันมีซอมบี้ด้วยเรอะ!!” (ไม่รู้มันตัวอะไร) จู่ๆ เดินมาหาผมแบบเงียบๆ ตะปบตีผมปั้บๆๆ ผมก็เลยขอตบคืนบ้าง ป้าบๆๆ พอตีมันเสร็จก็จะมีวัตถุหล่นออกมาเหมือนผมตีต้นไม้หรือดินทุกอย่าง แต่เมื่อผมมองไปรอบๆ ทำให้ผมเจอกับสิ่งที่ผมเหวอไปเลยก็คือ มันมีปีศาจและตัวประหลาดอีกเพียบกำลังมารุมล้อมผม!! มีทั้งโครงกระดูก (แบบโฟม) เดินได้ หรือแม้แต่แมงมุมตัวเท่าตัวละคร ผมจะทำอะไรได้หละ ? ก็ต้องสวมวิญญาณนักบู๊เกรียนแตกสิครับ ว่าแล้วผมก็เลยบุกสดเข้าไปหามันทันที ว๊ากกก! ฟักยู ฟรั่กยรู ฟร๊ากยู้ววววว!!…. ตู้มมมม!! (ตายเพราะมีปีศาจตัวหนึ่งเจือกระเบิดตัวเองได้ -*-)

ตกกลางคืน มีความสยองที่หลอนใช้ได้

ตรงจุดนี้สามารถบอกได้เลยว่า ประสบการณ์ในการต่อสู้พวกสัตว์ประหลาดยามคํ่าคืนของเกมนี้ออกแนวหลอนๆ และกึ่งสยองขวัญใช้ได้ (โดยเฉพาะเมื่อมันมาข้างหลังเราเงียบๆ ซึ่งทำให้ผมสะดุ้งตกใจกลัวจนแบบไม่น่าเชื่อว่าเกมนี้มันจะทำให้ผมสะดุ้งกลัวได้ด้วย – – v) และเหล่าสัตว์ประหลาดพวกนี้พอเราเล่นไปเรื่อยๆ ก็จะมีตัวใหม่ๆ โผล่มาจ๊ะเอ๋เราด้วยเช่นกัน แต่ไม่ต้องห่วงว่ามันจะหลั่นล้าตลอดทั้งเกม เพราะตอนเช้า พวกนี้ก็จะโดนแดดเผาจนตายไปเอง (ใครอยากเก็บวัตถุจากพวกสัตว์ประหลาดแบบไม่ต้องการฆ่า ก็สามารถมาเก็บในเวลาเช้าตอนที่พวกมันตายได้ครับ) แต่สัตว์ประหลาดบางตัวก็จะอยู่ตอนกลางวันด้วย แต่เทียบกับตอนกลางคืนแล้วความน่ากลัวหายไปเยอะเลยครับ

ที่ง่ายที่สุดคือ ขุดถํ้าเพื่อสร้างที่หลบภัยก่อนคืนแรก

สิ่งแรกที่ทุกคนตอนเล่นเกมนี้ต้องทำก็คือ สร้างบ้านเพื่อหลบภัยตอนกลางคืนนั่นเองครับ ซึ่งตรงจุดนี้ผมก็ต้องขอบอกว่าผมใช้เวลาเป็นชั่วโมงในการหาคำตอบตัวระบบการสร้างของในเกม เพราะเนื่องจากว่าตัวเกมนั้นไม่ได้สอนอะไรเราเลยทั้งสิ้น ทำให้เราต้องขวนขวายหาวิธีการเล่นเอง ไม่ว่าจากเว็บต่างๆ ของภาษาต่างประเทศหรือใน Youtube พอผมเริ่มหาที่ทำเลบ้านตัวเองได้ ผมก็รีบสร้างกำแพงบ้านตัวเองทันที และก็ได้ผลครับ เมื่อตกกลางคืน พวกปีศาจที่ออกเดินเล่นไปมาข้างนอกมองไม่เห็นผมเลย และเมื่อพระอาทิตย์ขึ้น ผมรู้สึกได้ในทันทีว่า พระอาทิตย์ขึ้นในเกมนี้ มันช่างอบอุ่นและสวยงามจริงๆ

อุปกรณ์คือหนึ่งในปัจจัยสี่ของเกมนี้

สิ่งต่อมาที่ผมต้องทำก็คือ ต้องสร้างอุปกรณ์ โดยอุปกรณ์ที่จะทำการสร้างสิ่งของนั้นก็ต้องทำจากไม้ เกมนี้ขึ้นชื่อว่า Minecraft หมายความว่าทุกอย่างในเกมนี้คุณต้อง คราฟ สร้างเองทั้งหมด เช่น ถ้าคุณจะสร้างที่ตัดไม้ คุณก็ต้องสร้างไม้ก่อนโดยการไปรวบรวมไม้มา แล้วก็ไปขุดหินมา เอามารวมกัน เราก็จะได้ที่ขวานมาแล้ว และอุปกรณ์นี้พอเราเริ่มใช้แล้วก็จะมีนับถอยหลังการเสื่อมสภาพ พอเกจหลอดมันหมด ก็จะหายไปเลย แน่นอนครับว่าจะกลัวอะไร เราสร้างเองได้ตลอด และการคราฟนั้นวัตถุดิบเพียงชิ้นเดียว เราสามารถสั่งกอปปี้ให้ออกมาหลายๆ ชิ้นได้สบาย

เกมนี้ไม่มีคู่มือ เล่นไม่ได้!

แต่กระนั้นถ้าผมต้องการที่จะคราฟสร้างอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ , อุปกรณ์ หรือแม้แต่ของชิ้นอื่นๆ ผมต้องเปิดไปดูคู่มือสูตรการสร้างคราฟของแทบทุกครั้ง เพราะการคราฟของนั้นถ้าเราจับวางตำแหน่งผิดที่ในช่องสร้างอุปกรณ์ ก็จะไม่สามารถคราฟของออกมาได้เลย ทำให้เกมนี้ต้องพึ่งคู่มือเกมเอามากๆ นับได้ว่าเป็นอีกจุดข้อเสียของตัวเกมเลยทีเดียว แต่พอจำได้แล้วคุณก็จะเริ่มสนุกสนานกับการสร้างสิ่งของมากขึ้น

ออกแบบสร้างแบบที่คุณต้องการได้ตามใจชอบ

เมื่อคุณสร้างอุปกรณ์เป็นแล้ว ตกแต่งสถานที่หรือสร้างบ้านของคุณเป็นแล้ว คุณก็ต้องเริ่มหาของดำรงชีพต่อ นั่นก็คือ การหาคบเพลิงซึ่งคุณก็ต้องไปตามหาในเหมืองที่อยู่ตามภูเขาหรือใต้ดิน , ตอนกลางคืน คุณจะเริ่มหิว คุณก็ต้องหาเนื้อกินโดยการไปล่าพวกสัตว์ต่างๆ ตอนกลางวัน (ก็เอามือไปตบๆ ตีๆ มันเนี่ยแหละ) และเมื่อถึงกลางคืน คุณก็ต้องหลบเข้าไปอยู่ในบ้านตัวเอง โดยที่มีคบเพลิงส่องสว่างเป็นเพื่อน ทำให้คุณจะรู้สึกได้เลยครับว่า คนสมัยก่อนเวลาที่ต้องเอาตัวรอดในโลกที่ไร้เทคโนโลยีนั้นเป็นอย่างไร และผมเชื่อว่า ถ้าคุณเล่นจนมาถึงที่ผมกำลังบรรยายอยู่นี้ คุณจะเริ่มสนุกกับเกมมากขึ้น เพราะว่าคุณจับทางของเกมออกแล้วนั่นเองครับ

จะจับไก่กลางทะเลต้องทำไง ? คำตอบก็คือ ตกมันขึ้นมาสิ!

เกี่ยวกับความหิวนั้น แน่นอนว่าถ้าคุณได้เนื้อดิบๆ มาแล้วจะกินเลยก็ได้ แต่จะฟื้นพลังความหิวได้ไม่ดีเท่าเอามันไปย่าง (หมายความว่าคุณต้องสร้างแม้กระทั่งเตาทำอาหารด้วย) เกมนี้ตัวละครมีพลังชีวิตด้วยนะครับ ซึ่งจะลดลงหากเราตกจากที่สูงหรือโดนของตกใส่หัว แต่ที่จะโดนบ่อยที่สุดก็คือ โดยพวกสัตว์ประหลาดยึกยึยทั้งหลายโจมตีเนี่ยแหละ แต่ถ้าคุณอิ่ม เลือดจะฟื้นให้ต่อเนื่องเรื่อยๆ ดังนั้นไม่ต้องกลัวอะไร

เกมนี้ไม่อิงความสมจริง ดังนั้นจะเอาดินมาเป็นพื้นหรือหลังคาก็ได้ มันไม่ถล่มลงมาหรอก

อุปกรณ์ต่างๆ คุณสามารถสร้างได้อย่างหลากหลาย สำรวจที่ไหนก็ได้ จะสร้างอะไรก็ได้ พังอะไรก็ได้แล้วแต่ที่คุณอยากทำ เพราะนี่คือโลกของคุณ ตัวเกมจึงออกแนวเกมสร้างเมือง คุณจะสนุกกับการสร้างโลกของคุณเอง และเกมนี้คุณสร้างได้อย่างอิสระตามใจฉัน และนี่คือที่มาของชื่อเกม Minecraft นั่นเองครับ

เอฟเสียงเสียงตอนฝนตกนี่สร้างบรรยากาศได้ดีมากๆ

เสียงประกอบของเกมนี้จะออกมาเมื่อเราเล่นเกมผ่านไปสักพัก ซึ่งทำให้คุณอินกับบรรยากาศใน “โลกของคุณเอง” ได้ ถ้าจะเทียบกับเกม Terraria แนว 2D บน Steam แล้วหละก็ ผมคิดว่าเกม Minecraft เกมนี้ให้ความรู้สึกเป็นโลกที่ให้เรามีอารมณ์ร่วมมากกว่าและเล่นง่ายกว่าครับ เกมนี้ไม่มีวันจบ แต่คุณสามารถเล่นได้เรื่อยๆ จึงเป็นเกมที่ผ่อนคลายอารมณ์และคลายเครียดได้อย่างดีที่สุดครับ จริงๆ ยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่ผมยังไม่ได้บอกรอให้คุณสำรวจเกมนี้อยู่ แต่ผมเชื่อว่าแค่นี้ก็น่าจะเพียงพอที่จะทำให้คุณสนใจเกมนี้ได้แล้วหละครับ

อยากได้แร่ ก็ต้องขุดลงใต้ดินให้ลึกๆ ลึกจนแบบโคตรลึกเลยถึงจะเจอครับ

ความยากง่ายในการเล่นนั้น เอาจริงๆ แล้วเกมนี้เหมาะกับเด็กทุกวัย และกับเด็กตัวเล็กๆ ก็เหมาะด้วย เพราะถ้าเข้าใจการเล่นเกมนี้มันจะไม่มีอะไรยากเลย (ไม่จำเป็นต้องอ่านออกด้วยซํ้า ขอแค่ดูรูปรู้เรื่องก็พอ) แต่สิ่งที่้เจ้าของร้านอาจจะต้องเหนื่อยหน่อยก็คือ ต้องไปสอน เพราะถ้าไม่แนะแนวไปสอนอะไรเลย พอผ่านคืนสองคืนในเกมไปเด็กอาจเลิกเพราะไปต่อไม่เป็น (เนื่องจากเกมไม่สอนอะไรให้เลย) แต่อย่างที่บอก พอจับจุดแนวทางการเล่นของเกมได้ ทีนี้จะติดหนึบกันเป็นแถบ ไม่ว่าคนเล่นนั้นๆ จะชื่นชอบเกมแนวนี้รึไม่ก็ตามครับ

กรณีที่เราตาย เราสามารถกลับมาเก็บของ ของเราตรงตำแหน่งที่เราตายได้ แต่ต้องรีบนะ เพราะของที่หล่นนี่ผ่านไปสักพักมันก็หายไปได้เหมือนกัน

คำถามที่ร้านเนตจะต้องสงสัยก็คือ เกมนี้เท่าไหร่และมีลิขสิทธิในไทยไหม ? คำตอบก็คือไม่มีครับ ตัวเกมนั้นจะขายอยู่ที่ราคา 14.95 ยูโร หรือประมาณ 750 บาท แต่ถ้าคุณซื้อผ่านร้าน Digitalkeystore จะได้ราคา 599 บาท (ราคาทรูมันนี่ 650.00 บาท) ซึ่งตอนติดตั้งเกมครั้งแรกเนี่ย คุณต้องล็อคอินด้วย ID ของคุณก่อน (ID ที่คุณสมัครและซื้อตัวเกมนั่นเอง) เพื่อทำการดาวโหลดตัวเกมครับ ใช้เวลาโหลดเกมไม่นาน 3 นาทีต้มมาม่าเสร็จพอดี (บวกลบเวลาก็แล้วแต่สภาพอินเตอร์เนตแต่ละคน) และพอเข้าเกมได้เสร็จ ก็ไม่จำเป็นต้องล็อคอินเกมก็เล่นได้ละครับ (ถึงจะล็อคอินซ้อนกันหลายเครื่องก็ไม่มีปัญหา เล่นได้ตามปกติ) จะมาใช้ ID อีกก็ต่อเมื่อต้องอัพเดตตัวเกมตอนที่เกมมีอัพเดตแพตซ์เท่านั้นเองครับ

หน้าตาของโปรแกรม Host Sever ซึ่งจะแสดงรายชื่อคนที่เข้ามาในห้องให้เราได้เห็นด้วย

ซึ่งหากทางร้านมีจุดประสงค์ให้ลูกค้าเล่นมันคนเดียวทั้งเกม ก็ซื้อแค่ ID เดียวก็ได้ละครับ แต่ถ้าต้องการเล่น Lan กันหลายคงก็ต้องซื้อแยกตามเครื่อง ถูกครับ เกมนี้สามารถ Lan กันได้ผ่านระบบมิลติเพลเยอร์ โดยจะรองรับได้สูงสุด 10 คน (มาช่วยกันสร้างนะแหละ) โดยไฟล์เซฟข้อมูลของ ID นั้นๆ จะถูกเก็บไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ของผู้พัฒนาเกม หมายความว่าจะเล่นเครื่องไหน ข้อมูลก็จะเหมือนเดิมทุกอย่าง (ซึ่งต่างจากเล่นคนเดียวตรงที่ไฟล์เซฟจะเก็บไว้ในเครื่องนั้นๆ ครับ) โดย 1 ID ที่ซื้อก็เข้าได้แค่ 1 เครื่องเท่านั้น ไม่สามารถลักไก่เข้าพร้อมกันทีเดียวหลายเครื่องได้ ส่วนวิธีการเข้านั้นจำเป็นต้องให้มีเครื่องหนึ่งเป็น Host Sever (เครื่องคิดเงินเนี่ยแหละง่ายสุด) โดยการดาวโหลดตัว Minecraft_Server.exe มาเปิดทิ้งไว้ แล้วเครื่องไหนจะเข้ามา Join เครื่องเซิร์ฟเวอร์ ก็แค่ใส่ IP ของเครื่องนั้นๆ เข้าไปก็เรียบร้อยแล้ว สรุปง่ายๆ ก็คือ ถ้าต้องการให้เล่นด้วยกันได้ ก็ต้องซื้อตามจำนวนเครื่องที่ต้องการครับ แต่ตัว ID จะไม่ผูกติดกับเครื่อง หมายความว่าจะเล่นเครื่องไหนก็ได้นั่นเอง ถ้าทางร้านสั่งซื้อ ID เพื่อเล่นได้หลายเครื่อง จะเป็นการดึงดูดให้เด็กๆ ต้องมาเล่นที่ร้าน เพราะถึงเขาจะรู้ ID แต่ถ้าไม่สามารถเชื่อมต่อ SEVER ได้ ก็จะเล่นไม่ได้ครับ

ตรงไหนมีรายละเอียดเยอะๆ คอมสเปคเก่าๆ อาจมีอาการกระตุกได้

ทีนี้มาดูเรื่องสเปคเครื่องกัน ตัวเกมนี้รันด้วยโปรแกรม Java ซึ่งจะเป็นตัวโปรแกรมที่รันแล้วจะช่วยทำให้เข้าเว็บไซด์ได้ลื่นขึ้น ตรงจุดนี้จะส่งผลกับคอมสเปคเก่าอยู่นะครับ (เห็นแบบนี้แอบกินสเปคด้วยเหมือนกันนะ) ผลก็คือ ถ้าคอมเครื่องไหนสเปคไม่ได้สูง แล้วระหว่างเล่นเกม ทำการเปิดเกมอื่นเล่นซ้อนหรือเปิดเว็บไซด์ดูด้วย จะทำให้เกมหลุดทันที!! ซึ่้งวิธีการแก้ก็คือ ไม่ต้องเปิดโปรแกรมหรือเว็บอะไรเลยขณะเล่น และปรับค่าออฟชั่นทุกอย่างให้ตํ่าสุดพร้อม F11 เพื่อให้เป็นหน้าต่าง full screen ครับ (สเปคเครื่องรุ่นเก่าที่ใช้ทดสอบคือ CPU E6500 2.93 G , Ram 1 G และ VGA 8400 GS)

อย่าลืมสร้างทางขึ้นด้วยหละเวลาขุดๆ นะ เดี๋ยวขุดเพลิน ปีนขึ้นลำบาก

สรุปแล้ว Minecraft เป็นเกมแนวสร้างโลกที่ทำให้คุณรังสรรค์โลกของคุณในเกมได้อย่างอิสระเสรีไม่มีข้อบังคับ เสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็กๆ เป็นอย่างดี และสำหรับเจ้าของร้าน ซื้อ ID เดียวลงได้ทั้งร้าน เป็นเกมที่ไม่มีวันจบ สามารถเล่นได้ยาวๆ กินสเปคเครื่องนิดเดียว และกินเนื้อที่ในคอมแค่หลืบเดียวด้วย จึงทำให้เกมนี้เหมาะสมที่จะลงร้านทุกประการครับ

อย่าลืมกดที่หนังสือเพื่อนอนแล้วเซฟด้วยนะ (เฮ้ย! คนละเกมแล้ว)

หมายเหตุ : ถ้าคุณเอาคำว่า Minecraft ไปค้นใน google จะเจอเว็บบริการเซิร์ฟเวอร์ของเกม Minecraft ซึ่งขอบอกว่า เว็บที่ท่านเห็นนั้น “เป็นของเถื่อน” ครับ เนื่องจากตัวเกมคนละเวอร์ชั่นกับตัวเกมที่เขาขายเลย (ตัวเวอร์ชั่นที่ขายคือ Beta 1.8) ซึ่งทางผู้พัฒนาอนุญาติให้คนเล่นตั้งเซิร์ฟเวอร์กันเองได้ก็จริง แต่ของแท้นั้นต้องเสียเงินซื้้อ ID ถึงจะเข้าเล่นออนไลน์กันได้ ไม่ได้อนุญาติให้เล่นฟรีทั้งระบบ แถมตัวเซิร์ฟที่ว่านี้เรียกเก็บเงินอีกต่างหาก อย่าไปสนับสนุนพวกมักง่ายพวกนี้นะครับ อีกประการ ถ้าคุณซื้อของแท้ลงร้าน เด็กจะไม่สามารถกอปปี้ตัวเกมไปเล่นเองได้ 100 % ครับ ซึ่งตัวเถื่อนเด็กมันกอปปี้เอาไปเล่นเองได้สบายเลย เป็นเจ้าของธุรกิจแล้ว ไม่ควรมักง่ายล่อลูกค้าด้วยของเถื่อนนะครับ

** ตัวเกมเวอร์ชั่นปัจจุบันจะสามารถ Lan กันเองในร้านได้โดยไม่จำเป็นต้องซื้อหลายชุด เอาง่ายๆ ชุดเดียวสามารถลงได้ทั้งร้าน ท่านสามารถสั่งซื้อเกมได้ที่นี่ครับ >> https://minecraft.net/

จุดเด่น
– สร้างโลกของคุณเองได้อย่างอิสระ สร้างอะไรก็ได้ที่อยากทำ พังอะไรก็ได้พังไป
– ตกกลางคืนมีสัตว์ประหลาดออกมา ให้อารมณ์แนวเอาตัวรอดได้ดีทีเดียว
– ภาพสบายตา เล่นง่ายเมื่อเรียนรู้ระบบเกมแล้ว เสียงประกอบอินอารมณ์เราได้เป็นอย่างดี ฟังสบายๆ ไม่ง่วง (ไม่ก็แอบง่วงนิดๆ)
– ไม่กินสเปคเครื่อง และกินเนื้อที่ของคุณแค่หลืบเดียว เล่นได้เรื่อยๆ ไม่ต้องต่อเนตก็เล่นได้ มีไฟล์เซฟให้ด้วย
– มีรูปแบบการเล่นทั้งแบบธรรมดา (ที่รีวิว) และแบบง่ายๆ เล่นเพลินๆ ไม่หิว ไม่เหนื่อย ไม่มีตัวประหลาดให้เด็กเล็กๆ เล่นกันขำๆ ด้วย
– ตัวเกมมีระบบ Auto Save ให้ตลอดเวลาแม้จะหลุดออกจากเกมยังไงก็ตาม ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าสิ่งที่้เราทำทุกๆ วินาทีในเกมจะสูญเปล่า
– แพตซ์เกมอัพเดตเรื่อยๆ และสามารถ LAN กันได้

ข้อเสีย
– ภาพกราฟฟิกของเกมที่ธรรมดามากๆ มากเสียจนทำให้คนมองเห็นแล้วรู้สึกเฉยๆ ได้ แต่กลับกิน Ram ซะเยอะ
– ตัวเกมไม่มีตัวช่วยหรือคำแนะนำบอกในเกมเลย เราต้องขวนขวายหาข้อมูลเอง
– ช่วงแรกๆ จะวัดความอดทนของเด็กๆ ในการเล่น ถ้าไม่รีบหาที่อยู่หลบภัย จนสามารถอยู่ตัวได้ เด็กจะไม่เล่นทันที
– กับคอมสเปคเก่าๆ ต้องปรับทุกอย่างให้ตํ่าสุดถึงจะไม่มีปัญหาในการเล่น
– มีบั๊กประปราย ซึ่งต้องออกเกมแล้วต้องเข้าใหม่

Leave a comment