ติดตามเรา
รีวิวเกม

(รีวิว) City of Steam : มหานครไอนํ้า โคตรเกมเว็บจากค่ายมะนาว

ต้องยอมรับเลยว่าทุกวันนี้เทคโนโลยีไปไกลมากขึ้น จากเกม Flash บนเว็บบราวเซอร์ธรรมดาตอนนี้ก็ได้พัฒนาต่อยอดจนสามารถกลายเป็นเกมออนไลน์เกมหนึ่งได้แล้ว แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเกมแนวภาพ 2D ไม่ก็ 2.5D ธรรมดาๆ เสียมากกว่า เราไม่ค่อยได้เห็นเกมบนเว็บที่ออกมาในรูปแบบของ Full3D ที่เป็นแนว RPG เท่าไหร่นัก ซึ่งล่าสุดนี้ ทางค่ายมะนาวอย่าง Lemongame ก็ได้นำสุดยอดเกมบราวเซอร์อีกเกมหนึ่งเข้าในเมืองไทยแล้ว ซึ่งตัวเกมจะเป็นอย่างไร มาดูคร่าวๆ กันเลยครับ

ก่อนที่จะเริ่มเนื้อหาเกมต้องเกริ่นก่อนว่าทำไมถึงต้องบอกว่ามันเป็นสุดยอดเกม นั่นเพราะว่าตัวเกม City of Steam นั้น ได้รับเกียรติในการเอาขึ้นในบทความของนิตรสาร “Forbes”  ซึ่งเป็นนิตรสารเกี่ยวกับธุรกิจและการเงินในสหรัฐอเมริกา โดยในบทความ “15 เกม MMORPG ที่น่าจับตามอง” นั้น มีแต่เกม City of Steam ซึ่งเป็นเกมเว็บบราวเซอร์เพียงเกมเดียวที่ได้รับการเอ่ยขึ้น ทั้งๆ ที่นอกนั้นมีแต่เกมออนไลน์ฟอร์มยักษ์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น The Elder Scrolls Online เอย Final Fantasy XIV เอย ต้องเรียกได้ว่าสามารถไปยืนเทียบเคียงกับเกมฟอร์มยักษ์เหล่านี้ได้ ต้องไม่ธรรมดาแล้วหละครับ

ตัวเกม City of Steam นั้นจะมีเนื้อเรื่องอ้างอิงจากพระคัมภีร์ว่าด้วยเหตุการณ์นํ้าท่วมโลกและการสร้างเรือ “โนอาร์”  โดยได้รับการประพันธ์โดย David Lindsay เจ้าของผลงานนวนิยายเรื่อง A Voyage to Arcturus (ยังไม่มีแปลเป็นฉบับภาษาไทย) เกี่ยวกับเหตุการณ์หายนะนํ้าท่วมโลก มนุษย์ที่เหลือรอดจึงได้สร้างมหานครไอนํ้าขึ้น แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี จึงทำให้เกิดความขัดแย้งของมนุษย์ด้วยกันเอง แถมยังต้องเผชิญกับเหล่าอสูรกายที่หลุดออกมาในช่วงที่เกิดนํ้าท่วมโลกอีกด้วย

ตัวเรานั้นจะได้รับบทเป็นหนึ่งในประชาชนธรรมดาที่ต้องหนีเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ปีศาจถล่มเมือง และหลังจากที่เราฝ่าฝูงมอนเตอร์หนีออกมาได้ เรากลับค้นพบอะไรบางอย่างที่จะนำไปสู่ปริศนาของเรื่องราวทั้งหมด และด้วยบทบาทที่ได้รับ เราจะเป็นอีกหนึ่งผู้กล้าที่จะกอบกู้มหานครไอนํ้าแห่งนี้ไม่ให้ล่มสลายไปเหมือนครั้งเหตุการณ์หายนะนํ้าท่วมโลกเมื่อครั้นในอดีต

ถึงแม้ว่าตัวเกมนี้จะเป็นเกมแนวเว็บบราวเซอร์ แต่ต้องบอกว่าตัวเกมนั้นเป็นเกมแนว MMORPG Full3D เต็มรูปแบบเลยหละครับ คนเล่นจะสามารถเล่นเกมนี้ได้เหมือนกับเกมออนไลน์ MMORPG ทั่วๆ ไปเลย และยังสามารถปรับมุมมองของกล้องได้อีกด้วยว่าจะเป็นแบบ 3D หมุนมุมกล้องได้อิสระ หรือจะเป็นแบบ 2.5D ที่มีมุมมองมองจากด้านบน คล้ายๆ กับเกมอย่าง Diablo แทนก็ย่อมได้ และสามารถสลับมุมกล้องได้ตลอดเวลาที่เล่นอีกด้วย

แน่นอนว่าด้วยการที่ตัวเกมเป็นเกมบนเว็บบราวเซอร์ จะให้มีกราฟฟิกเลิศหรูอลังการเทียบชั้นกับเกมบนไคลแอนด์ไม่ได้ ทำให้เกมนี้เน้นใช้บรรยากาศของตัวเกมมาช่วยแทนครับ กราฟฟิกเกมนั้นแม้ว่าจะดูเหมือนเกมออนไลน์เมื่อยุคสมัย 7 – 8 ปีที่แล้ว แต่ก็ได้มีการเพิ่มเติมบรรยากาศต่างๆ เข้ามาในเกมเพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ของโลกในเกมมากยิ่งขึ้น ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือตอนเริ่มแรกของเกมที่เมืองโดนถล่ม จุดนี้แหละที่ทำให้บรรยากาศของตัวเกมทำออกมาน่าดึงดูด

โดยเฉพาะสถาปัตยกรรมของเกมนี้ที่จะจำลองเมืองออกมาในยุคสมัยของเครื่องจักรไอนํ้า ทำให้บรรยากาศของเกมนี้ดูแปลกตาไปอีกแบบและไม่ซํ้าแบบกับเกมอื่นๆ แต่บรรยากาศของเกมนั้นจะออกไปในทางเกมเน้นตะลุยดันเจี้ยนเสียมากกว่า โดยเฉพาะอารมณ์ในการเล่นที่คล้ายเกม Diablo นั่นก็คือ สภาพดันเจี้ยนจะออกแนวมืดๆ ทึมๆ ไม่ได้ดูสว่างสดใสมากนัก และนั่นก็เป็นจุดเด่นของเกมนี้ที่มีธีมไม่เหมือนใคร

ดังนั้นรูปแบบของการเล่นเกมนี้จะเป็นการลงดันเจี้ยนซะหมด ไม่มีการเก็บเลเวลนอกพื้นที่เมือง และแน่นอนว่าตัวเกมก็ยังเน้นในการทำเควสเหมือนเดิม แต่ตัวเกมนี้จะแตกต่างจากเกมอื่นตรงที่ว่าจะเน้นให้คนเล่นทำเควสรองและเควสประจำวันไปเรื่อยๆ ไม่ได้มีเควสหลักให้ทำไปตลอด จึงทำให้ตัวเกมเน้นให้คนเล่นตะลุยลงดันเจี้ยนไปเรื่อยๆ เสียมากกว่า แต่ตัวเกมยังมีระบบ Auto เดินไปหาตำแหน่งทำเควสให้เองโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว

ในส่วนของรูปแบบเกมเพลนั้น แม้ว่าตัวเกมจะยังคงเป็นแนวล็อคเป้าเหมือนเดิม แต่ก็จะเป็นเกมเพลแนว Hack and slash เสียมากกว่า ซึ่งอธิบายง่ายๆ ก็คือ ในพื้นที่เก็บเลเวลแต่ละจุดนั้นจะมีมอนเตอร์อยู่กันเป็นกระจุกๆ เป็นพื้นที่ของตนเองและมีจำนวนค่อนข้างเยอะในระดับหนึ่ง คนเล่นจะต้องใช้ทักษะต่างๆ ทั้งการโจมตีพื้นฐานและสกิลในการโจมตีมอนเตอร์ จึงทำให้การต่อสู้ค่อนข้างรวดเร็วเพราะจะมีทั้งสกิลโจมตีเดี่ยวและโจมตีหมู่ แถมมอนเตอร์ก็เกิดค่อนข้างเร็วจึงไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องของการโดนแย่งทีหรือการรอเท่าไหร่นัก

ว่าด้วยเรื่องของดันเจี้ยนอันนี้ก็เป็นเรื่องเด่น เพราะนอกจากดันเจี้นนจะมีหลายระดับชั้นตามเลเวลของดันเจี้ยนนั้นๆ แล้ว ในดันเจี้ยนจะมีเงื่อนไขให้คนเล่นทำอยู่ ซึ่งหากสามารถทำได้สำเร็จก็จะได้รับของรางวัลตอบแทนด้วย แต่เกมนี้ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะต้องบู๊เดี่ยวตลอด เพราะในเกมจะมีทหารรับจ้างคอยช่วยเหลือติดตามคนเล่นตลอดเวลา ซึ่งหากเลเวลสูงขึ้นก็จะสามารถจ้างทหารรับจ้างคนใหม่ๆ มาได้ด้วย

นอกจากนี้ตัวเกมก็ยังมีระบบต่างๆ มากมาย ทั้งระบบ PVP ที่สามารถเปิดได้เลยว่าจะพร้อมตีกับชาวบ้านตอนไหนได้ตอนเลเวล 10 ขึ้นไป , มินิเกมโกยตังค์ , เควสประจำวันต่างๆ , ระบบ VIP รวมไปถึงการหาวัตถุดิบจากการตกปลาหรือขุดแร่เพื่อเอาไปผลิตของต่างๆ ได้อีกด้วย ทำให้ระบบต่างๆ ในเกมนี้ค่อนข้างมีครบทีเดียวสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบระบบเกม MMORPG ที่ค่อนข้างหลากหลายครับ

อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของเกมนี้ก็คงเป็นการที่ต้องลงดันเจี้ยนซํ้าๆ ในการทำเควสต่างๆ ซึ่งช่วงแรกๆ ยังไม่เท่าไหร่ แต่ด้วยบรรยากาศของดันเจี้ยนบางดันที่ดูคล้ายๆ กัน ก็อาจทำให้บรรยากาศดูซํ้าๆ กันได้ , เนื้อเรื่องที่ค่อนข้างดี แต่บางส่วนก็ทำออกมาดูงงๆ ว่าตกลงไอ้นี่มาไง ทำไมเราถึงต้องถูกเลือก (หรือเนื้อหาที่ทีมงานแปลออกมางงๆ ก็ไม่ทราบ) รวมไปถึงตัวเกมยังไม่มีจุดอิมแพ็คเนื้อเรื่องได้ดีเมื่อเทียบกับช่วงแรกๆ ของเกม ทำให้กลายสภาพเป็นเกมออนไลน์ปกติไปซะอย่างนั้น

แต่ก็ต้องบอกนะครับว่า เราหาเกม MMORPG Full3D ที่สามารถเล่นบนเว็บบราวเซอร์ได้ไม่กี่เกมหรอก แถมเป็นเกมที่มีธีมบรรยากาศยุคเครื่องจักรไอนํ้าที่นอกจากจะได้บรรยากาศที่แตกต่างแล้ว ตัวเกมยังมีสภาพแวดล้อมที่น่าสนใจ และเรื่องราวที่น่าสนใจอีกด้วย สำคัญคือสเปคเครื่องไม่ต้องสูง และเล่นที่ไหนก็ได้อีกด้วย จึงนับได้ว่า เกม City of Steam นั้นจะเป็นอีกเกมที่คอเกม RPG และชอบเล่นเกมบนเว็บบราวเซอร์ต้องเข้ามาลองสัมผัสสักครั้งครับ

จุดเด่น
– เล่นบนเว็บบราวเซอร์ได้ จึงทำให้ใช้สเปคไม่สูง และเล่นที่ไหนก็ได้
– ถึงจะเป็นเกมบนเว็บ แต่มีระบบทุกอย่างที่เกม MMORPG มีครบหมด
– ปรับมุมกล้องทั้งแบบ 3D และแบบ 2.5D ได้ เอาใจคนเล่นทั้งสองแนว
– แม้กราฟฟิกในเกมจะสวยสู้เกมฮาร์คคอร์ไม่ได แต่เล่นบรรยากาศที่น่าดึงดูดเข้ามาทดแทน
– เกมเพลแนว Hack and slash เล่นสนุกและรวดเร็ว

ข้อด้อย
– เนื้อเรื่องดูแปลกๆ ในช่วงหลังออกจากเมืองแล้ว ไม่รู้ทีมงานแปลแปลกๆ รึเปล่า
– หลังจากออกจากเมืองแล้ว ตัวเกมยังไม่มีอิมแพ็คมากเท่าไหร่นัก
– บรรยากาศดันเจี้ยนที่ดูซํ้าๆ กัน ทำให้บรรยากาศไม่หลากหลายเท่าไหร่นัก

ตัวเกม City of Steam มีกำหนดเปิดทดสอบ CBT จนถึงวันที่ 10 เม.ย. นี้ ส่วนกำหนด OBT ยังไม่มีกำหนดการมาครับ

เว็บไซด์หลัก    – http://cos.lemongame.net/
แฟนเพจ        – https://www.facebook.com/CityOfSteam.th?ref=ts&fref=ts

Leave a comment