ติดตามเรา
Steam รีวิวเกม

(รีวิว) Primal Carnage : เกมนักล่า มนุษย์ VS ไดโนเสาร์

This image has been resized. The original image is 720 x 545. Click to view the full image.

(บทความนี้เป็นบทความที่เขียนขึ้นตอนที่เกมยังเวอร์ชั่น BETA แต่ทางเราไม่ได้อัพมาให้อ่าน ซึ่งมีผู้อ่านบางท่านอยากทราบ จึงได้เอามาให้อ่านกันครับ)

ตัวเกมนั้นถ้าถามว่ามันมีเนื้อเรื่องอะไรไหมก็ต้องตอบว่าไม่มีหรอกครับ เข้าไป สร้างห้อง แล้วเลือกตัวที่จะเอาไปลุยกันเลย (ตัวเกมจะบังคับเลือกฝ่ายอัตโนมัติแต่เลือกฝ่ายได้ตลอด) เรียกได้ว่ามันก็คือเกม Shooting Online เกมหนึ่งนี่เอง ไม่ได้มีเนื้อหาเชิงลึกอะไรเลย

This image has been resized. The original image is 720 x 534. Click to view the full image.

จริงๆ ถ้าต้องการอยากรู้ว่าเกมมันเล่นยังไงละก็ ลองนึกเทียบกับเกม DINO D-day ได้เลยครับ เกมจะเล่นคล้ายๆ แบบนั้น แต่จะไม่มีไดโนเสาร์ติดปืน ไม่มีฝ่ายคนมาช่วยทั้งสองฝ่าย ในเกมนี้แบ่งกันสองฝ่าย ไดโนเสาร์ก็ไดโนเสาร์ ฝ่ายคนก็ฝ่ายคนเพียวๆ กันไปเลย

This image has been resized. The original image is 720 x 526. Click to view the full image.

ที่ต่างจาก DINO D-Day ก็คือสภาพของด่านนั้นจะไม่ได้เล็กและสั้นครับ แต่จะกว้างและค่อนข้างใหญ่ แต่ก็ไม่ได้ใหญ่แบบเดียวกับ แบทเทิลฟิล หรอก เกมจะไม่มีพื้นที่อาณาเขตฐานตัวเองหรือจุดเกิดชัดเจน ทำให้ทุกจุดในแผนที่จะมีการนัวกันตอนไหนก็ได้ ทำให้ตัวเกมค่อนข้างเปิดอิสระในการเล่นในแผนที่ มากกว่าฟิตจุดเกิดเหมือน DINO D-day

This image has been resized. The original image is 720 x 536. Click to view the full image.

ฝ่ายคนนั้นจะมีแบ่งทั้งหมด 5 คราส ได้แก่ กลปืนไรเฟิล , สไนเปอร์ มีอาวุธรองเป็นปืนฉีดยาสลบ , พลลูกซอง ที่จะมีระเบิดควันบอกตำแหน่งให้คนอื่นๆ รู้ (ไม่งั้นวิ่งหลงทางกันทั้งแมฟ) , คนถือปืนไฟ ซึ่งปืนไฟจะมีเลื่อยติดมาด้วย และคนสุดท้ายนั้นจะถือปืนพกคู่สองข้างสองกระบอก แต่จะมีปืนตาข่ายไว้ยิงใส่ไดโนเสาร์เพื่อไม่ให้มันเคลื่อนที่ไปไหนได้ด้วย

This image has been resized. The original image is 720 x 533. Click to view the full image.

ฝ่ายคนในเกมนี้จะแตกต่างจากเกมอื่นๆ ก็คือจะไม่มีการถืออาวุธสำรองเช่นมีดหรือปืนพกเหมือนเกมอื่นๆ ยังไม่มีระบบวิทยุสนทนา (ตอนนี้มีแค่สองคำคือ ให้รวมตัวกับขอความช่วยเหลือ) รวมไปถึงยังไม่มีเรดาร์บอกตำแหน่งอะไรด้วย ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีการพัฒนาอะไรเมื่อเกมเปิดจริง แต่จะมีจุดเติมกระสุนและจุดเติมเลือดให้ด้วย หากันเองในแผนที่

This image has been resized. The original image is 720 x 527. Click to view the full image.

ในขณะที่ฝ่ายไดโนเสาร์ก็จะมี 5 คราสเช่นเดียวกัน ได้แก่ Pteranodon ไดโนเสาร์บินได้ สามารถบินโฉบจับฝ่ายคนให้ลอยแล้วเอาไปโยนทิ้งที่ไหนก็ได้ , เรพเตอร์ ขาดตัวนี้ไม่ได้ ไดโนเสาร์จอมบุกที่เล่นได้ง่ายที่สุด มีท่าตะปบด้วย , Dilophosaurus ไดโนเสาร์พ่นเมือก ที่ทำให้ฝ่ายคนตาบอด , Carnotaurus ไดโนเสาร์ตัวใหญ่ เน้นวิ่งพุ่งชนหรือเหยียบฝ่ายคน และที่ขาดไม่ได้ก็คือ T-REX ราชาไดโนเสาร์นักล่านั่นเอง

This image has been resized. The original image is 720 x 531. Click to view the full image.

คนเล่นนั้นจะเล่นเป็น T-Rex ได้แค่คนเดียวเท่านั้น แต่ไดโนเสาร์ตัวอื่นๆ จะเล่นตัวไหนก็ได้ โดยฝ่ายไดโนเสาร์จะมีจุดฟื้นเลือดโดยการไปกินศพไดโนเสาร์ได้ด้วย การเล่นฝั่งไดโนเสาร์จะเป็นมุมมอง TPS ไปในขณะที่ฝ่ายคนจะเป็น FPS ทำให้การเล่นเป็นไดโนเสาร์ค่อนข้างแตกต่างจากเกมอื่นๆ ที่เคยสัมผัสมา (โดยเฉพาะได้รับบท Pteranodon ที่บินโฉบจับคนขึ้นกลางอากาศ ซึ่งมีไม่กี่เกมหรอกที่มีแบบนี้)

This image has been resized. The original image is 720 x 523. Click to view the full image.

รูปแบบการเล่นเกมเพลนั้นตอนนี้มีให้เล่นแค่โหมดเดียว นั่นก็คือ Death Match มีให้ฆ่าไปเรื่อยๆ จนกว่าเวลาจะหมด ทีมไหนได้คะแนนมากกว่าก็จะเป็นฝ่ายชนะแค่นั้น ตัวเกมนั้นยังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงหลายอย่าง เช่น ตำแหน่งเรดาร์บอกให้รู้ว่าคนนี้ห่างกี่เมตรๆ (เล่นกันน้อยคนวิ่งกันตาเหลือก) ระบบยิงแล้วมีเสียงบอกว่าโดนยิงเพื่อให้เกมรวดเร็วขึ้น หรือระบบ Chat ที่ควรจะมีประสิทธิภาพกว่านี้

This image has been resized. The original image is 720 x 531. Click to view the full image.

ระบบตัวเกมนั้นมีความน่าสนใจหลายๆ อย่าง ภาพในเกมดูสบายตา มองได้ง่ายและสมจริง (ถึงยังมีบั๊กภาพกราฟฟิกให้เห็นบ้างก็ตาม) และเหมาะกับคนที่ชื่นชอบล่าไดโนเสาร์หรือเป็นไดโนเสาร์เสียเอง ซึ่งเกมแนวนี้ไม่ค่อยจะมีให้เห็นนัก แต่บอกตรงๆ ความเห็นส่วนตัว เกมยังดูดีกว่า ORION: Dino Beatdown เยอะมากครับ

This image has been resized. The original image is 720 x 530. Click to view the full image.

ตัวเกม Primal Carnage ณ ปัจจุบัน วางจำหน่ายมาซักระยะหนึ่งแล้ว พร้อมกับมีการอัพเดต Avatar ใหม่ๆ เพื่อให้คนเล่นสามารถซื้อมาได้ด้วย และยังมีการอัพเดตแผนที่ใหม่ และโหมดใหม่อีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้น เรียนกันตามตรง เป็นเกมที่เวลาปกติ เซิร์ฟเอเชียไม่ค่อยจะมีให้เล่นเท่าไหร่ ทำให้ต้องไปเล่นเซิร์ฟตะวันออกที่มีปิง 300 ขึ้นไป และก็ไม่ได้มีคนเล่นเยอะมากมายเท่าไหร่นัก ขอให้พิจารณาให้ดีๆ ก่อนซื้อมาเล่นนะครับ
This image has been resized. The original image is 720 x 539. Click to view the full image.

ข้อเด่น
– มันคือ จูแรสซิก พาร์ค ในเวอร์ชั่น ไมเคิลเบย์ ยิง ระเบิด ซัดกันถล่มทลายทั้งสองฝั่ง
– เกมเพลเร้าใจ และอาศัยการเล่นเป็นทีมเวิร์คสูงมาก
– มีการอัพเดตต่างๆ ในอนาคต ทั้งหมดยกเว้น AVATAR ฟรี
– จ่ายครั้งเดียวจบ

ข้อเสีย
– ไม่มีอะไรให้ปลดล็อค ไม่มีแบ่งระดับขั้น จึงทำให้เหมือนเข้าไปเล่นแล้วก็จบเสียมากกว่าอยู่ระยะยาว
– AVATAR ถ้าอยากได้หรือแตกต่างจากคนอื่นๆ ต้องซื้อเพิ่ม
– ไร้บอท ไร้ Lan Online ล้วนๆ แถมใช้ว่าจะมีคนเล่นเยอะ ปิง 300+ มีผลกระทบในการเล่นแน่นอน
– โดยรวม ไม่เหมาะในการซื้อเท่าไหร่ ปัจจัยสำคัญคือปริมาณคนเล่นที่ไม่เยอะนั่นเอง

Primal Carnage วางจำหน่ายแล้วราคา 350 บาท บน Steam

ลิ้ง – http://store.steampowered.com/app/215470/

 

Leave a comment