Hot News บทความ

สัมภาษณ์ทีมงาน EXE คืนชีพ Dragonica! เตรียมเปิด CBT เซิร์ฟไทย ม.ค. ปีหน้า!

Dragonica เป็นอีกหนึ่งเกมขวัญใจเกมเมอร์ชาวไทยที่ได้ปิดบริการลงไปแล้ว แม้ว่าจะกลับมาในเวอร์ชั่นมือถือ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความคราสสิคของเกมนั้นก็ยังเทียบชั้นกับเวอร์ชั่น PC ไม่ได้ และตอนนี้ดูเหมือนความฝันของแฟนเกมนี้จะเป็นจริงแล้ว เพราะ Electronics Extreme ได้ประกาศยืนยันแล้วว่าเอามาเปิดแน่ๆ ซึ่งทางเราได้เข้าไปสัมภาษณ์ทางทีมงานที่ดูแลเกมนี้กันด้วยครับ

38

ถาม : ทำไมถึงเลือกเกม Dragonica มาเปิดบริการในไทยเหรอครับ ?
ตอบ : เรามองว่าเกมนี้เป็นเกมที่ดี มีคนเล่นถามถึงค่อนข้างเยอะมากว่าจะเอามาเปิดได้ไหม ? เราจึงเริ่มติดต่อตั้งแต่ต้นปี ซึ่งสำเร็จก็ปลายปีเลยครับ
ถาม : แสดงว่ามีกระแสเรียกร้องอยากให้เอาเกม Dragonica กลับมาเปิดใหม่สินะครับ ? แล้วการกลับมาอีกครั้งจะแตกต่างจากเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ไหมครับ ?
ตอบ : ใช่ครับ และจะแตกต่างทุกส่วนเลย เพราะเราได้รับสิทธิในการพัฒนาเกมด้วย อำดับแรกเลย รูปแบบการปล่อยแพตซ์เกม เพราะเราสามรถกำหนดวางทิศทางเองได้โดยไม่ต้องรออัพเดตจากทางเกาหลี เราสามารถพัฒนาคอนเท้นต์ใหม่ที่เราสร้างเองได้และคอนเท้นต์ที่เราสร้างจะเอาไปอัพเดตในเซิร์ฟอเมริกาเหนือด้วย เพราะสิทธิของเราในตอนนี้คือเราเป็นทั้งผู้ให้บริการและผู้พัฒนาเกมด้วย

39

ถาม : ตอนนี้ตัวเกม Dragonica เซิร์ฟต่างๆ ตอนนี้ก็เหลือแค่เซิร์ฟอเมริกาเหนือ ของเกาหลีก็ปิดไปแล้ว แต่หมายความว่า Gravity ก็ยังคงซัพพอตอยู่ใช่ไหมครับ ?
ตอบ : ใช่ครับ ถ้าทาง Electronics Extreme ต้องการแก้ไขดัดแปลงอะไร ทาง Gravity ก็จะซัพพอตให้ แต่โดยส่วนตัวแล้ว ทาง Gravity เชื่อถือได้แน่ว่าเราพัฒนาเกมนี้ได้แน่ๆ อย่างที่บอกครับว่าเรามีการคุยกันมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว และตอนช่วงกลางปีที่ผ่านมาเราก็ได้เอาเกม Infestation ไปให้ดูว่าเราพัฒนาเอง แล้วเราก็ประสบความสำเร็จอย่างไรบ้าง เขาเลยตัดสินใจเลือกเรามาเป็นผู้พัฒนาและผู้ให้บริการครับ
ถาม : ตัวเวอร์ชั่นที่จะเอามาเปิดบริการเนี่ยจะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ขนาดไหนและวางแผนในการอัพเดตในอนาคตอย่างไรบ้างครับ
ตอบ : แพตซ์ที่เราได้รับมาก็เทียบเท่ากับอมเริกาเหนือ คนเล่นไม่ต้องกังวลว่าจะเล่นไม่ทันเซิร์ฟนอก เพราะเราจะพยายามให้ตัวแพตซ์เกมเท่ากัน และแน่นอนว่าเราวางแผนในการทำ E-Sport ด้วย ถ้าอนาคตเราพัฒนาไปได้ไกล ไม่แน่ว่าทาง Gravity อาจจะเอาไปเปิดบริการในประเทศต่างๆ อีกครั้งหนึ่ง และก็จะจัดการแข่งขันระดับโลกด้วย ซึ่งไม่แน่ว่าในไทยจะได้เป็นเจ้าภาพครับ

40

ถาม : ตอนนี้มองว่าตลาดเกม MMORPG ในประเทศไทยอย่างไรบ้าง ? เพราะตัวเกม Dragonica ก็เป็นเกมเก่า
ตอบ : เกมเก่าก็ถูกครับ แต่ยังไม่เอ๊าท์เลย มีฟีเจอร์ใหม่ๆ ระบบใหม่ๆ รองรับเยอะ ตัวเกมเหมาะสำหรับคนเล่นใหม่ คนเล่นยุคใหม่ๆ ก็เล่นได้ และว่าตรงๆ คู่แข่งในประเทศไทยในเกมแนวเดียวกันก็จะเหลือน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่จะไปทาง FPS MOBA ซะส่วนมาก สำคัญคือตัวเกม Dragonica ก็ยังเหมาะสมกับคนไทย เพราะเป็นเกมที่น่ารัก กราฟฟิกก็ไม่ตกยุค เรายังสามารถพัฒนาคอสตูมใหม่ๆ ได้ด้วย เราสามารถทำให้ชุดแต่งกายตัวละครให้ทันสมัยได้

และแน่นอนว่าเราจะทำระบบใหม่ให้เกมนี้โดยเฉพาะ คือระบบกิลด์วอร์ กับระบบการค้าขายให้แข็งแรงขึ้น ทีมเราเคยมีประสบการณ์ในการพัฒนาเกมคอมมูนิตี้ใหญ่ๆ มา ไม่ว่าจะเป็น Raycity หรือ ZONE 4 ซึ่งประสบความสำเร็จมาแล้ว เราจะเอาจุดแข็งตัวนี้มาใช้กับเกมนี้ด้วย เพราะทางเราเองก็เคยเอามาใช้กับเกม Infestation และประสบความสำเร็จมาแล้วด้วย

เกมแนว MMORPG ไม่สามารถขาดเรื่องคอมมูนิตี้ได้ และเกมนี้ก็สามารถสร้างคอมมูนิตี้ทั้งการค้าขายและการแข่งขันได้ เรามองว่าต้องพัฒนาตรงนี้ให้แข็งแกร่งขึ้น เกมตัวนี้ก็ไม่ได้ตกยุค กราฟฟิกก็ยังสวย แถมคอมพิวเตอร์ทุกสเปคก็เล่นได้แน่นอน ดังนั้นไม่ต้องกังวลครับ

 

41

ถาม : พอยกตัวอย่างระบบใหม่ๆ ที่ทางทีมงานจะพัฒนาเองได้ไหมครับ ?
ตอบ : ระบบการค้าครับ ปกติแล้วเกมแนวนี้เวลาขายสินค้าก็จะเอาสินค้าไปวางขายในบอร์ด และก็จะให้คนเล่นไปเลือกซื้อสินค้ากัน เราวางแผนจะพัฒนาให้เป็นการร้านค้าโดยตัวละครนั้นๆ เพื่อให้คนเล่นสามารถต่อรองการซื้อขายและเกิดคอมมูนิตี้ได้ , ระบบกิลด์วอร์ ที่จากเดิมจะแค่ยกพวกตีกัน แต่เราจะทำระบบปราสาทเลย เราจะสร้างแผนที่ใหม่สำหรับการทำสงครามตีปราสาทไปเลย และผู้ชนะก็จะได้ครอบครองสิทธิพื้นที่นั้นๆ ไปเลย โดยระบบนี้คนที่จะเข้าสงครามกิลด์ได้ก็ต้องผ่านมีอาวุธระดับมังกรไปเลย
ถาม : ระบบเติมเงินเกมนี้จะขายสินค้าแพงหรือถูกอย่างไรบ้างครับ
ตอบ : สินค้าราคาถูกครับ Electronics Extreme ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อขายสินค้าราคาถูกไม่ว่าจะเป็นเกมอะไรทั้งสิ้น เราวางแผนทำโปรโมชั่น x 2 เรื่อยๆ อยู่แล้ว ดังนั้นไม่ต้องกังวล สินค้าบางอย่างใน Cash Shop ก็จะเอามาปรับเป็นเงินในเกมด้วย แต่บางอย่างเช่นชุดที่มีสเตตัส จะเอาสเตตัสออก เพื่อป้องกันไม่ให้เกมมันเสียบาลานซ์ เราต้องการให้คนเล่นอยู่ในเกมนานๆ ก็จะสามารถซื้อของในเกมได้โดยไม่เติมเงิน ไม่ใช่เติมเงินแล้วได้เลย แต่เราก็ไม่ทิ้งคนที่อยากเติมเงิน ก็จะมีพวก EXP X 2 หรืปดรอปเงินพวกนี้ไป

ระบบตีบวกเราก็มีกาปรับครับ อย่างถ้าเคยเล่นสมัยก่อน จะสังเกตว่าทุกอาวุธจะสามารุตีบวกได้ 20 เหมือนกันหมด เราจะเอามาปรับเป็นลำดับชั้นของอาวุธ เช่น อาวุธสีเขียวตีบวกได้ 5 อาวุธสีนํ้าเงินได้ 10 เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของอาวุธตัวนั้นจริงๆ

43

ถาม : แล้วการแข่งขัน E-SPORT ของเกม Dragonica หละครับ ?
ตอบ : เราจะเริ่มที่ PVP ก่อน จากนั้นก็จะเป็นกิลด์ทัวร์นาเม้นต์ และปิดท้ายที่สงครามตีปราสาท ก็คือกิลด์วอร์แบทเทิล ทีนี้ก็จะเป็นรูปแบบการแข่งขัน E-SPORT เต็มตัว ซึ่งจะมีทั้งการแข่งขันทั้งรุกกี้ ทั้งกลุ่มโปร เหมือนกับเกม Infec ด้วยครับ
ถาม : ตัวเกมจะปรับแตกต่างจากตัวเกมเวอร์ชั่นที่เปิดบริการโดยผู้ให้บริการคนเก่าอย่างไรบ้าง ?
ตอบ : สิ่งที่คนเล่นเก่าไม่ชอบก็คือ การที่ Gravity ได้ซื้อลิขสิทธิมาจากโบรรันซันต่อ เขาแก้ไขให้ระบบเกมเหมือน RO มีการตีบวกชุดเกราะโดยการเอาการ์ดเข้าไปใส่ ซึ่งทาง Gravity ยังพัฒนาไม่เสร็จสมบูรณ์ เราจะไม่เอาใช้จนกว่าเราจะปรับให้ตัวละครในเกมสมดุลก่อน อีกระบบที่เราจะไม่ใช้ก็คือฟาร์ม ซึ่้งมันทำให้ระบบเกมเสีย เป็นสิ่งที่คนเล่นเก่าไม่ชอบกัน เราพยายามแก้ไขตรงนี้ก่อน แล้วเราจะมาดูอีกทีว่า สิ่งไหนที่ทำกับเกมแล้วจะส่งผลกับสมดุลเกม ซึ่งเราจะแจ้งให้ทราบอีกทีเพราะคนเล่นเก่าทราบกันดีอยู่แล้ว

42

ถาม : จะมีแพตซ์ RO มาไหมครับ ?
ตอบ : มีแน่นอนครับ มีในแผนที่อยู่แล้ว และของไทยจะมาพร้อมอาชีพใหม่เลย
ถาม : มีอะไรอยากฝากแฟนๆ คนเล่นไหมครับ ?
ตอบ : ก็สำหรับแฟนเกม Dragonica นะครับ อยากให้กลับเข้ามาสัมผัสตัวเกมอีกครั้ง ตัวเกมจะมีระบบที่แตกต่าง เราสามารถพัฒนาเองได้ เราสามารถรับฟีคแบ็คคนเล่นต่างๆ และสามารถนำมาทำได้เลย หากคนเล่นสงสัยว่า ไอ้นี่มันดี ไอ้นี่ไม่ดี แนะนำเราได้ เราสามารถเอามาปรับปรุง วิเคราะห์ในเกมได้ครับ

44

ตัวเกม Dragonica มีแผนจะเปิดบริการช่วงทดสอบ Close Beta ในกลางเดือนมกราคมครับ

เว็บไซด์หลัก – http://www.dragonica.in.th/
แฟนเพจ – https://www.facebook.com/DragonicaFC

Leave a comment