ติดตามเรา
รีวิวเกม

(รีวิว) SWORD ART ONLINE Fractured Daydream

SWORD ART ONLINE Fractured Daydream คือเกมที่ทำออกมาครบรอบ 10 ปีของเกมซีรีส์นี้ ซึ่งเกมมาพร้อมกับจุดเด่นถึงอย่าง คือด้านสตอรี และด้านเล่นออนไลน์ที่จะสามารถเล่นได้ยาว ๆ

[สรุปแบบสั้น ๆ สำหรับคนไม่ชอบอ่านยาว]
SWORD ART ONLINE Fractured Daydream เกมครบรอบ 10 ปีที่เน้นเนื้อเรื่องเข้มข้นตามไทม์ไลน์อนิเมะ และโหมดออนไลน์เล่นได้สูงสุด 20 คน โดดเด่นเรื่องอัพเดทตัวละครและไม่มีระบบเติมเงินที่ส่งผลต่อการเล่น แต่มีข้อเสียที่ระบบเล่นซ้ำๆ และเหมาะสำหรับแฟนซีรีส์มากกว่าผู้เล่นที่ไม่เคยดูซีรีส์นี้มาก่อน

หมายเหตุก่อนอ่าน : บทความนี้เขียนขึ้นหลังจากใช้เวลาเล่นเกมหลังวางจำหน่ายประมาณ 1 เดือน

ตัวเกมนั้นจะเล่าเรื่องราวโดยอิงตามไทม์ไลน์ของอนิเมะ อย่างน้อยที่สุดคือคนเล่นควรจะต้องดูภาค War of Underworld ให้จบ และก็ควรที่จะดูภาค GGO มาด้วย แต่ถ้าเป็นไปได้ก็ควรชมภาพยนตร์ Sword Art Online Progressive ทั้งสองภาคด้วย เพราะจะมีตัวละครใหม่จากภาพยนตร์ภาคนั้นปรากฎตัวมาด้วย

เหตุผลที่มีการแนะนำว่าควรจะต้องชมมาก่อนนั้นก็เพราะว่าเรื่องราวในเกมนี้จะไม่มีการเล่าย้อนความใด ๆ ทั้งนั้นและเปิดมาคือเข้าเนื้อเรื่องเลย และก็จะมีการปรากฎตัวละครที่ “คุ้นเคยกันดี” และจะมีบทบาทสำคัญในเนื้อเรื่องเกมตัวนี้ อีกทั้งยังได้มีการปรากฎตัวละครใหม่ออริจินอลสองคนในเกมภาคนี้ที่จะมาเสริมเรื่องราวใหม่ ซึ่งสามารถมองได้ว่าเป็นทั้งเรื่องราวต่อในแบบฉบับตอนพิเศษ และทำออกมาเอาใจแฟน ๆ เรื่อง Sword Art Online กันเลยทีเดียว

หรือกล่าวง่าย ๆ ว่า นี่คือเกมอวยตัวละคร ในซีรีส์ Sword Art Online เชื่อได้ว่าแฟน ๆ จะต้องมีตัวละครที่อวยกันไม่มากก็น้อย และตัวเกมภาคนี้จะแตกต่างจากเกมภาคอื่นที่จะมีตัวละครมามีบทกันหมดไม่เว้นแม้แต่ตัวละครรอง (แต่จะเน้นตัวละครที่มีความสำคัญของเรื่องหลัก) รวมไปถึงตัวละครที่จะอัปเดตตามมาในอนาคตอย่างสองตัวละครจากซีรีส์ GGO แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มตัวละครใหม่มามากกว่านี้ไหม แต่โดยรวมนั้นจะเน้นเรื่องราวไปที่กลุ่มตัวละครหลัก รวมไปถึง การได้เจอกันกับตัวละครที่ ไม่คาดคิดว่าจะได้มาเจอกันด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับคนไหนที่ไม่ได้อวยตัวละครในเรื่องนี้่ หรือไม่เคยชมซีรีส์นี้มาก่อนแล้วมาเล่น ก็อาจจะเฉย ๆ ก็ได้เนื่องจากจะไม่ได้คุ้นเคยกับตัวละครนั่นเอง

ระบบการเล่นนั้นจะมาโทนเดียวกันหมดไม่ว่าจะเล่นเนื้อเรื่องหรือออนไลน์ก็ตาม เนื่องจากเกมนี้จะเน้นให้คนเล่นมาเล่นออนไลน์กัน การเล่นเนื้อเรื่องนั้นนอกจากจะได้สัมผัสกับเรื่องราวในเกมและเล่นออฟไลน์ได้แล้ว จะเป็นการปลดล็อกทั้งตัวละครและด่านใหม่ ๆ มาให้เล่น รวมไปถึงเนื้อเรื่องเสริมกับคอสตูมอีกด้วย แต่โปรเสคทั้งหมด อย่างเช่นอัปแรงก์ตัวละครหรือได้ของ ก็จะได้ร่วมกันทั้งเล่นเนื้อเรื่องและออนไลน์ ทั้งนี้ในการเล่นเนื้อเรื่องนั้นแม้จะมีภารกิจที่แตกต่างจากออนไลน์ไปบ้าง แต่อีก 3 คนที่เหลือจะเป็น AI ซึ่งจะไม่มีการเล่น CO-OP ใด ๆ

ส่วนระบบไฮไลท์เด่นของเกมนี้คือออนไลน์ ซึ่งจะรองรับคนเล่นถึง 20 คน และแบ่งเป็นปาร์ตี้ ปาร์ตี้ละ 4 คน รวมทั้งหมด 5 ปาร์ตี้ และมีให้เล่นทั้งแบบโหมด CO-OP ช่วยกันทำตามภารกิจ โดยการค่อยๆ บุกฝ่าเข้าไป แล้วก็มารวมตัวกันเพื่อสู้กับบอสตอนท้ายทุกคนทั้ง 20 คน ส่วนบอสเรดจะเป็นการรวมตัวเพื่อสู้กับบอส แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือเกมจะมีระบบเลเวลอัปในการเล่นที่จะรีเซ็ตทุกครั้งที่เข้าไปเล่น และคนเล่นจะต้องต่อสู้กับมอนสเตอร์ เก็บบัฟต่างๆ ให้อารมณ์เหมือนกับการเล่นเกม MOBA นิดๆ กรณีที่ตอนนั้นมีคนเล่นไม่มาก เกมจะใช้เวลารอประมาณ 2 – 3 นาทีแล้วจะบังคับเริ่มเกมทันที แล้วจะเอา AI มาให้เล่นแทนก่อน และจะส่งคำเชิญคนเล่นที่อยู่ในล็อบบี้ให้กดเข้ามาเล่น คนเล่นคนนั้น ๆ ก็จะแทนที่ด้วย AI และเล่นต่อกันได้เลย ทำให้อย่างน้อยเกมการันตีได้ว่า แม้คนเล่นจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไปตามสไตล์เกมแนวนี้ แต่ก็จะยังสามารถเล่นได้แน่นอน

เมื่อเกมเน้นออนไลน์ เกมจึงมีระบบที่ทำออกมาเอาใจคนเล่นออนไลน์แบบเกมไลฟ์เซอร์วิส คือจะมีภารกิจทั้งประจำวัน ประจำสัปดาห์ ประจำเดือน รวมไปถึงซีซันพาสที่จะมีของรางวัลอย่างชุดคอสตูมและภาพศิลป์มาให้ด้วย ซึ่งตรงนี้แจ้งก่อนว่า แบทเทิลพาสของเกมนี้ “จะไม่เสียเงินใดๆ” สิ่งที่จะมีเสียเงินเพิ่มคือ “ชุดแฟชันพิเศษ” และไม่มีผลใดๆ ในการเล่นเท่านั้น หมายความว่า เมื่อซื้อเกมมาแล้ว จะการันตีในการเข้าถึงเนื้อหาทั้งหมดได้ 100% แถมยังมีเนื้อหาใหม่มาด้วย (คนเขียนใช้เวลาเล่นประมาณ 1 เดือนหลังเกมวางจำหน่าย การันตีว่ามีเนื้อหาใหม่อย่างแบทเทิลพาสหลังจากนี้แน่นอน) ยกเว้นห็นชุดแฟชันที่ขายแล้วอยากได้เพื่อความสวยงาม ก็ซื้อเพิ่มกันเองได้ไม่กระทบใดๆ กับการเล่น เกมไม่มีระบบโชว์ตัวแฟชันเหมือนเกมมือถือบางเกมด้วย จึงจะไม่มีการอวดแบบโชว์พื้่นที่คนเติมเงินมากไปในเกม

ข้อเสียของเกมก็คงเป็นรูปแบบการเล่นแบบเดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยนแปลง และท่าล็อกอนิเมชันที่แบบถ้ากดใช้สกิลแล้วพลาดก็จะยกเลิกไม่ได้ ต้องรอจนกว่าตัวละครจะใช้ท่าเสร็จแล้ว และแม้เนื้อหาจะมีความท้าทายแต่เมื่อเล่นซ้ำๆ ก็เบื่อได้ จนน่าจะมีบางช่วงที่คนเล่นที่เบื่อก็จะเลิกไปและกลับมาเล่นอีกครั้งเมื่ออยากเล่นหรือมีเป้าหมาย เช่น อยากได้เสื้อผ้าใหม่ๆ มาเล่น

โดยรวมแล้วต้องบอกว่าแม้เกมจะทำออกมาสเกลกลางๆ ไม่ใช่เกมฟอร์มใหญ่ยักษ์อะไร แต่นี่คือเกมที่ทำออกมาให้แฟนๆ เกม Sword Art Online ได้มาสัมผัสเรื่องราวใหม่ที่ทำออกมาดีมาก กับระบบการเล่นที่เน้นง่ายๆ ไม่ซับซ้อน สามารถเล่นได้ทั้งจริงจังและแบบฆ่าเวลาแบบสไตล์เกมมือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมทำออกมารองรับครอสแพลตฟอร์มด้วย (จริงๆ ถ้าทำเล่นมือถือได้ด้วยจะเฟอร์เฟกต์กว่านี้ แต่ก็จะติดปัญหาเรื่องเอฟเฟกต์เกมที่จะกินทรัพยากรเครื่องมือถือเยอะเหมือนกัน)

สรุปจุดเด่นของเกม

  • เนื้อเรื่องที่เข้มข้นและสอดคล้องกับไทม์ไลน์ของอนิเมะ ทำให้แฟนๆ เข้าใจและเชื่อมโยงกับตัวละครได้ดี
  • โหมดออนไลน์ที่รองรับผู้เล่นได้ถึง 20 คน และเล่นแบบปาร์ตี้ได้ ทำให้ประสบการณ์การเล่นออนไลน์สนุกและมีความหลากหลาย
  • ไม่มีการขายของในเกมที่ส่งผลต่อการเล่น ระบบการเติมเงินเน้นแฟชันเท่านั้น
  • มีภารกิจประจำวันที่หลากหลายและซีซันพาสที่ไม่มีค่าใช้จ่าย เสริมความสนุกและให้รางวัลเพิ่มเติม
  • รองรับการเล่นแบบครอสแพลตฟอร์ม ทำให้เล่นได้หลากหลายอุปกรณ์

สรุปจุดเสียของเกม

  • เนื้อหาและระบบการเล่นมีรูปแบบเดิมๆ อาจทำให้เบื่อได้หากเล่นนาน
  • ระบบล็อกอนิเมชันที่ไม่ยกเลิกได้เมื่อใช้สกิล ทำให้ขาดความยืดหยุ่นในเกมเพลย์
  • ตัวเกมไม่เหมาะสำหรับผู้เล่นใหม่หรือคนที่ไม่เคยดูซีรีส์มาก่อน เพราะจะไม่คุ้นเคยกับตัวละคร

สำหรับเกม SWORD ART ONLINE Fractured Daydream ได้วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PC, Nintendo Switch, PlayStation 5, Xbox Series X และ Series S

Leave a comment