ติดตามเรา
รีวิวเกม

(รีวิว) L.O.E Online : โคตรเกม MMORPG แอ็คชั่นรัวนิ้วแห่งปี

เมื่อราวๆ 3 – 4 ปีก่อน ได้มีข่าวว่ามีค่ายเกมในประเทศไทยสนใจที่จะเอาเกม Last Online เข้ามาเปิดให้บริการ แต่โครงการเกมนี้ก็ถูกเอาไปโมใหม่จนเปลี่ยนมาเป็นชื่อเกม L.O.E Online หรือ Lune of Edda นั่นเอง ซึ่งเป็นเกม Non-Target ซึ่งหลายคนคงจะรู้สึกเฉยๆ กับเกมแนวนี้ไปแล้ว แล้วเกมจะเป็นอย่างไรนั้น เรามาดูกันครับ

L.O.E Online นั้นมีเนื้อเรื่องว่าด้วยการโหยหาพลังอำนาจของศาสตรเวทมนต์โบราณ แต่ดันไปปลุกจอมอสูรให้ตื่นขึ้น ทำให้เหล่าผู้กล้าได้ลุกขึ้นที่จะมาต่อต้านอสูรโบราณให้ได้ ซึ่งในแง่ของ Story เกมแล้วถือว่าน่าสนใจมาก แต่ตอนเข้าไปเล่นในเกมนี้ ว่ากันตรงๆ แล้วก็ไม่ได้ต่างจากแนวผู้กล้าโดน NPC จิกหัวใช้เท่าไหร่นัก ทั้งๆ ที่ตัว NPC เองห่างจากสถานที่จุดภารกิจไม่เท่าไหร่ ก็ดันชี้นิ้วสั่งเราซะงั้น

แต่ที่ต่างออกไปบ้างก็คือบรรยากาศของตัวเกม ในเกมนี้ไม่ได้มีเพลงออกแนวหวานไพเราะอะไรนัก เพลงประกอบเกมพอเข้ากับบรรยากาศกันอยู่บ้าง ทำให้เกมนี้ไม่ได้มีอารมณ์ในการขัดแย้งกับสถานการณ์ในการเล่นเสียเท่าไหร่นัก

จุดเด่นของตัวเกมก็คือการที่ตัวเกมเป็นแนว Action Non-Target ในแบบฉบับ Open World กล่าวก็คือ รูปแบบของการเก็บเลเวลหรือทำเควสในเกมนี้จะไม่ได้ต่างจากเกมเก็บเลเวลทั่วไปนัก แต่ที่ต่างก็คือ คนเล่นจะมีอิสระในการโจมตีมอนเตอร์ได้ เพราะมันเป็น Action Non-Target นั่นเอง

คนเล่นจะโจมตีอีกฝ่ายยังไงก็ได้ และแต่ละอาชีพจะมีท่วงท่าการโจมตีเฉพาะต่างกัน เช่นอาชีพ DuaList ที่เมื่อโจมตีด้วยดาบสองครั้ง และกดโจมตีรองอีกครั้งจะเป็นการงัดศัตรูขึ้นกลางอากาศได้ เป็นต้น ซึ่งแอ็คชั่นการควบคุมเพื่อปะทะกับอีกฝ่ายนั้นให้ความรู้สึกคล้ายกับเกมแอ็คชั่นอย่าง Devil May cry เลยหละครับ เพียงแต่ว่าความรวดเร็วของการแอ็คชั่นนั้นต่างกันเยอะมาก

ในเกมคนเล่นสามารถพัฒนาในส่วนของสกิลเพื่อเพิ่มท่าโจมตีใหม่ๆ ได้ และท่าโจมตีใหม่ๆ นั้นก็สร้างความเร้าใจในการเล่นเพราะคนเล่นสามารถกดโจมตีต่อเนื่องได้โดยไม่ต้องรอให้มอนเตอร์ลุก แม้แต่การโจมตีกลาอากาศก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่ต้องให้ถูกจังหวะมันซึ่งมอนเตอร์บางตัวทำได้ บางตัวก็ทำไม่ได้

นอกจากการโจมตีแบบอิสระแล้ว ด้วยการที่ตัวเกมไม่ได้ล็อคเป้า คนเล่นสามารถกลิ้งตัวเพื่อหลบมอนเตอร์ได้ ทำให้เกมนี้คนเล่นสามารถหลบการโจมตีของมอนเตอร์ได้ ไม่ต้องทรมาณในการกดปั้มยาเหมือนเกมอื่นๆ ที่เวลาโจมตีมอนเตอร์แล้วยังไงเราก็ต้องโดนเป็นต้น แถมเมื่อมอนเตอร์บาดเจ็บเจียนตาย จะสามารถกดใช้ท่า Finish Attack ที่จะมีฉากโจมตีอีกฝ่ายแบบเร้าใจมาให้เป็นการปิดท้ายแบบเดียวกันกับเกมตระกูลคอลโซลหรือเกม PC และมอนเตอร์แต่ละประเภทจะมีท่า Finish ไม่เหมือนกันอีกด้วย (ยกเว้นประเภทคล้ายๆ กัน จะโจมตี Finish เหมือนกัน)

ในส่วนของการเก็บเลเวลของเกมนี้ก็ไม่ได้ออกแนวยากเย็นอะไรนัก คนเล่นมีอิสระในการเลือกได้ว่าจะใช้เม้าท์โจมตี , คีย์บอร์ด หรือ ใช้จอยเกมในการบังคับ (แต่สำหรับเกมที่ต้องคลิกรับเควสแล้ว ใช้เม้าท์กับคีย์บอร์ดจะสะดวกสุดนะ) แต่จุดอ่อนก็คือยังเป็นระบบเดินไป – กลับ รับเควส – ส่งเควส เหมือนเกมออนไลน์ปกติทั่วไป

กราฟฟิกในเกมก็ไม่ได้ทำออกมาดูหวือหวามากนัก ออกแนวธรรมดาเสียมากกว่า เหมือนเกมออนไลน์สมัยเมื่อ 2 – 3 ปีที่แล้ว ทำให้มั่นใจได้ว่าเกมจะไม่กินสเปคแน่นอน แต่สำหรับคนเล่นฮาร์ดคอร์ที่ต้องการเสพกราฟฟิกก็อาจจะผิดหวังได้ เพราะกราฟฟิกอยู่ในระดับธรรมดานั่นเอง แถมยังเดินทะลุฉากได้ซะหลายจุด ทำให้เกมขาดอรรถรสความสมจริงของสิ่งปลูกสร้างไป

ข้อแตกต่างของ L.O.E Online กับเกมแนว Action Non-Target เกมอื่นๆ ก็คงจะเป็นที่ตัวเกมเป็นแนว Open world ไม่ได้เอาแต่เข้าดันเจี้ยนอย่างเดียว ทำให้คนเล่นได้เล่นในสภาพภูมิประเทศที่หลากหลายและไม่ถูกบังคับต้องเข้าดันเจี้ยนเดิมๆ หลายๆ ครั้ง สำคัญคือปรับตัวได้ไม่ยาก แปบเดียวก็รู้แล้วว่าเกมเล่นยังไง สำหรับคนเล่นคนไหนที่ชื่นชอบการเล่นแบบนี้ L.O.E Online น่าจะเป็นอีกเกมที่ไม่ควรพลาดเลยครับ

จุดเด่น
– Action Non-Target ไม่ล็อคเป้าบนพื้นที่เก็บเลเวลขนาดกว้าง ฉีกแนวของเกมเก็บเลเวล
– สร้างความหลากหลายในการเล่นด้วยสภาพแวดล้อมที่ไม่ซํ้าแบบ
– ควบคุมไม่ยาก หนักหน่วง เร้าใจ แม้นไม่รวดเร็วมาก แต่ก็ถูกใจขาเกมแอ็คชั่นแน่นอน
– ดันเจี้ยนที่ไม่ได้กว้างมาก ตะลุยเดี่ยวได้เพราะเกมเน้นฝีมือด้วยระดับหนึ่ง
– ตัวละครเท่และเซ็กซี่ , ท่าโจมตีปิดท้าย Finish Attack สุดเร้าใจไม่ซํ้าแบบกับชนิดมอนเตอร์

ข้อด้อย
– กราฟฟิกระดับธรรมดามากๆ เดินทะลุสิ่งปลูกสร้างได้หลายฉาก ไร้ความสมจริงเรื่องสิ่งปลูกสร้าง และคอเกมฮาร์ดคอร์เสพกราฟฟิกอาจจะไม่ชอบ
– ยังคงโดน NPC จิกหัวใช้เหมือนกับเกมเก็บเลเวลทั่วๆ ไป
– แอ็คชั่นทำได้ดี แต่ไม่ได้รวดเร็วเท่าไหร่นัก ทำให้บางจังหวะกลิ้งตัวหลบไม่ทัน
– การควบคุมคีย์บอร์ดอย่างเดียวยังไม่ดีเท่าไหร่นัก ต้องใช้เม้าท์ช่วยด้วยจะเวิร์คกว่า

ตัวเกม L.O.E Online ขณะนี้เปิดทดสอบ CBT อยู่ สามารถเข้าไปร่วมทดลองเล่นเกมได้ที่ – www.loeonline.in.th

Leave a comment