ติดตามเรา
บทความ

จะดีแค่ไหน ถ้า The Elder Scrolls Online เปลี่ยนมาเป็น Free to Play ?

0

บอกไว้ก่อนนะครับว่านี่เป็นบทความการวิเคราะห์เท่านั้น ยังไม่ใช่ประกาศหรือข่าวลือมาจากผู้พัฒนาแต่อย่างใด โดยบทความนี้ได้เขียนเอาไว้ว่า The Elder Scrolls นั้นเป็นหนึ่งในซีรี่ย์เกม RPG ที่ยอดเยี่ยมมาก แต่พอมาเป็นตัวภาคออนไลน์นั้นกลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรนัก โดยเฉพาะเมื่อตัวเกมซื้อแล้วต้องจ่ายเป็นรายเดือน ซึ่งส่งผลกระทบทำให้มียอดคนเล่นไม่เยอะตามที่คาดเอาไว้ครับ



โดยในบทความที่เขียนโดย Luke Karmali นักข่าวของทาง IGN นั้นได้เปรียบเทียบความสำเร็จของเกมอย่าง The Lord of the Rings Online หรือ Star Wars: The Old Republic ที่เป็นตัวอย่างที่ดีมากว่าการปรับตัวเกมมาเป็นเล่นฟรีแล้วจะทำให้มีคนเล่นเพิ่มมากขึ้นและสามารถขายของได้มากขึ้นด้วย


ขณะเดียวก็ได้มีการอธิบายว่า รูปแบบที่คนเล่นส่วนใหญ่และผู้พัฒนาต้องการนั้นก็คือ การที่คนเล่นควรจะจ่ายเงินเพื่อให้ผู้พัฒนาสามารถนำทุนไปพัฒนาคอนเท้นต์ต่างๆ ซึ่งตัวเกมที่ทำแล้วประสบความสำเร็จที่สุดนั่นก็คือ Guild Wars 2 ที่เป็นรูปแบบจ่ายครั้งเดียวจบ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมาก เพราะคนเล่นก็พอใจที่จะจ่าย และผู้พัฒนาก็จะได้รับเงินทุนในการพัฒนาคอนเท้นเกมต่อด้วย

สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนบทความไม่เห็นด้วยเท่าไหร่นั่น การเปิดเกมแบบฟรีไปเลย เพราะมันจะทำให้ฐานคนเล่นย้ายไปย้ายมาหลายเกมและไม่มั่นคง ทีมพัฒนาเกม The Elder Scrolls Online จะต้องทำการบ้านเรื่องนี้ เพื่อให้มั่นใจว่า เมื่อมีการปรับตัวเกมเป็นฟรีแล้วจะทำให้คนเล่นอยู่กับเกมมากขึ้น ซึ่งก็มีความเป็นไปได้เหมือนกัน ที่ตัวเกมอาจจะปรับเป็น Free to Play ครับ


สำหรับเกม The Elder Scrolls Online นั้น ล่าสุดเพิ่งจะมีการเอาลง Steam ไปพร้อมลดราคาตัวเกมให้ 50 % ซึ่งบอกได้เลยว่าทางผู้พัฒนาขยายกลุ่มคนเล่นเพื่อให้เข้าถึงตัวเกมมากขึ้น โดยตัวเกมนั้นแม้ว่าจะได้รับคำวิจารณ์จากสื่อเกมไปราวๆ 6.0 – 7.8 ในขณะคนเล่นส่วนใหญ่ให้คะแนนวิจารณ์เกมนี้ในทางที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะมาจากตัวเกมที่ยังต้องจ่ายรายเดือนแต่คนเล่นยังไม่รู้สึกคุ้มค่าเท่าไหร่ครับ

อ่านบทความรีวิวเกมนี้ได้ ที่นี่   

Resource
IGN

 

Leave a comment