3 ดาว ซินเดอเรลล่า มาโฮะ

ไกด์แนะนำ “มาโฮะ(ซินเดอเรลล่า)”

ระดับ Tier List : A

สายการเล่น : ซัพพอร์ต / เวทมนตร์

ตำแหน่งยืน : หลัง

นักพากย์ : มาอายะ อุจิดะ

สกิล
สกิล EX : เมื่อเริ่มการต่อสู้ จะเพิ่มพลังป้องกันเวทปานกลางเมื่อเริ่มต่อสู้
สกิล 1 (มาโฮะมาโฮะฟลาวเวอร์เซอเคิ้ล) : เพิ่มพลังโจมตีกายภาพปานกลางให้คนในทีมที่มีพลังโจมตีกายภาพสูงสุด 1 คน ยิ่งมาโฮะมีค่าพลังโจมตีเวทมากเท่าไหร่ เอฟเฟคพลังโจมตีที่เพิ่มก็จะมากขึ้นตาม
สกิล 2 (มาโฮะมาโฮะแฮปปี้เนสแทค) : ฟื้น TP ให้กับคนที่อยู่ไกลที่สุด
UB (เมลเฮนแดนซ์สเตจ) : เพิ่มพลังโจมตีกายภาพปานกลางให้ทุกคนในทีม และเพิ่มพลังโจมตีเวทปานกลางให้ตัวเอง รวมทั้งลดพลังป้องกันกายภาพกับค่าโจมตีเวทของอีกฝ่ายปานกลาง ยิ่งมาโฮะมีค่าพลังโจมตีเวทมากเท่าไหร่ เอฟเฟคพลังโจมตีที่เพิ่มก็จะมากขึ้นตาม
ความสามารถ
ด้วยสกิลที่จะเพิ่ม TP ให้คนที่อยู่ไกลที่สุดจึงทำให้วางแผนทีมที่เล่นได้และเร่ง TP พร้อม UB ได้ทันทีที่เริ่มเกม และ UB ของเธอก็จะเพิ่มทั้งดาเมจกายภาพและดาเมจเวทให้ตัวเอง จึงทำให้ไม่ใช่แค่ไปกับทีมกายภาพได้ดี แต่ตัวเธอเองก็จะยิงดาเมจได้แรงเช่นกัน

การเพิ่ม TP ของมาโฮะจะใช้งานได้ง่ายกว่าซาเร็น 6 ดาว และเหมาะใส่ร่วมกับตัวโจมตีอย่าง “มุอิมิ” , “ฮิโยริ(ปรี้นเซส)” และ “อากิโนะ 6 ดาว”  เพราะ 3 คนนี้จะยืนหน้าสุดเมื่อในทีมมีการใส่ซัพยอดนิยมอย่างลาบิริสต้าและคกโคโระ(ปรี้นเซส)

UB มีการลดพลังป้องกันกายภาพและค่าโจมตีเวทของอีกฝ่าย จึงเหมาะรับมือกับบอสที่มีการโจมตีประเภทเวทมาก นั่นหมายความว่าถ้าอีกฝ่ายมีแต่ตัวโจมตีเวท สกิล UB ก็จะลดทุกตัว ซึ่งจะทำให้รับมือกับบอสแคลนอย่าง Lailai และ Neptelion มาก
จุดด้อย
แม้ตอนฉากเริ่มเกม สกิลแจก TP จะดีแต่เมื่อเข้าสู่ลูปสกิล (หลังจากเริ่มเกม) จะต้องรอถึง 5 แอ็คชั่นถึงจะวนกลับมาใช้สกิลนั้น ซึ่งต้องแก้ทางโดยการใช้คนที่มีสกิลเร่งความเร็วมาช่วย
ข้อเสียอีกอย่างคือไม่เหมาะรับมือกับศัตรูกายภาพ สกิล TP จะไปเพิ่มให้ตัวโจมตีที่อยู่หน้าสุด ถ้าจะจัดทีมแท้งก์ เธอจะไปเพิ่ม TP ให้แท้งก์แทนซึ่งไม่มีประโยชน์อะไรในการเล่นทีมทำดาเมจ หมายความว่าต้องเล่นทีมแบบเอาตัวโจมตีไว้หน้าสุด
อีกประเด็นที่ต้องระวังคือ ค่าเอฟเฟคผลสกิลจะขึ้นอยู่กับค่าดาเมจเวทของมาโฮะเอง ซึ่งเธอจะได้จาก UB เท่านั้นและจะรับบัฟจากคนอื่นยาก โดยเฉพาะสกิล EX ของเธอเองที่มันเป็นการเพิ่มค่าพลังป้องกัน
โหมดที่เหมาะสม
เอาเธอไปเล่นในฐานะตัวซัพในทีมกายภาพ ลุยได้ทั้งสามโหมด ได้แก่

– หอคอยลูน่า ถ้าหอคอยชั้นนั้นมีศัตรูเวทหลายตัวก็จะโดนเอฟเฟคดีบัฟทุกตัว

– อารีน่า จะทำให้ตัวโจมตีออกสกิลเร็วขึ้นและใช้แทนซาเร็น 6 ดาวหรือยูนิได้เพราะความสามารถใกล้เคียงกัน (เข้ากันได้ดีกับมุอิมิ แต่จะไม่เหมาะจัดทีมร่วมกับริมะ)
– บอสแคลน จะเหมาะรับมือกับบอสเวทบางตัว
ควรอัพระดับดาวไหม?
สายซัพควรคาไว้ที่ 3 ดาว ส่วนสกิลนั้นอาจไม่ต้องอัพสกิล EX มากเพราะจะไปเพิ่มพลังป้องกันถ้าจะเอาไปเล่นพวกอารีน่า แต่ถ้าจะเอาไปเผชิญหน้ากับศัตรูที่โหดขึ้นก็ต้องอัพสกิล EX มากขึ้น แล้วก็คาไว้แบบนั้นจนกว่าจะมีแรงก์โบนัสมา
ความเห็นส่วนตัว
เอาจริงในแง่สกิลซัพแม้จะเฉพาะทางแต่คือสกิลของโคตรดีย์ เน้นเป้าหมายศัตรูเวท จะกี่ตัวก็ได้ สกิลจัดให้ได้หมดถ้าสดชื่น แถมตัวโจมตียอดนิยมอย่างมุอิมิ, ฮิโยริ หรือ อากิโนะ ก็เป็นตัวยอดนิยมไว้ตัวหน้าสุดอยู่แล้ว ถ้าจะเล่นทีมแบบนี้ก็จัดไปได้เลย แถมไม่ต้องอัพดาว แรงก์ไม่ต้องอัพเยอะ ไม่ต้องกลัวเปลืองผลึกนางฟ้าอัพดาวด้วย เป็นตัวซัพที่ดีแต่เป็นตัวธรรมดา เพชรขาดแคลนจะรอหลุดเรทก็ได้ แต่บอสแคลนเวทหรือหอคอยลูน่าบอสเวท น่าจะได้ใช้แน่ๆ
อืม… UB นี่จัดเต็มมาก แต่สกิลยังขัดใจสกิล 2 ที่มีแค่เพิ่มTPอย่างเดียว จริงๆถ้าเพิ่ม TP ปานกลางจะเพิ่มดีกรีน่าหมุนหาอีกมหาศาล ดูแล้วถ้าเอามาใช้คงใช้ร่วมกับสายฟื้น TP ผสมซัพอื่นๆจะได้ผลดีกว่าเป็นซัพเดี่ยว กรณีเอาลงอารีน่า (เช่นซาเรน 6 ดาว หรือซาเรนซัม , ยูคาริ , ยูกิ ที่เร่ง TP ได้ดี) แต่ถ้าเป็นตีบอส เอาไปประกบกับโนเวม ฮิโยริ6 ดาว/ปุริโยริ อากิโนะ 6 ดาว ดาเมจอาจจะเฉิดฉายก็ได้ แล้วก็ในอนาคตถ้าเซนโยโซบิเข้ามานี่ สกิล1จะอุดมไปด้วยบัฟเยอะมากเลยนะครับเนี่ย

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may also like

3 ดาว ตัวละคร ฮาสึเนะ

[GUIDE] แนะนำตัวละคร “ฮาสึเนะ”

  • February 28, 2023
นักพากย์ – อายากะ โอฮาชิ ตำแหน่งแถว – หลัง ดาวเริ่มต้น – 3 ดาว สายโจมตี – เวทมนตร์ ความสามารถ – โจมตี ด่านที่หาชิ้นส่วนตัวละครได้ – ร้านค้าเหรียญอารีน่า
3 ดาว ตัวละคร อาริสะ

[GUIDE] แนะนำตัวละคร “อาริสะ”

นักพากย์ – คานะ ยูกิ ตำแหน่งแถว – หลัง ดาวเริ่มต้น – 3 ดาว สายโจมตี – กายภาพ ความสามารถ – โจมตี ด่านที่หาชิ้นส่วนตัวละครได้ – 15-3